บทความ ARTICLES

อยากสวย สุขภาพดี ชะลอวัย ต้องทานผักผลไม้ให้ครบ 5สี

08 ตุลาคม 2559

ใครอยากสวย สุขภาพดี ชะลอวัย ต้องทานผักผลไม้ให้ครบ 5สี นะจ๊

-ผักผลไม้สีแดง
สารสีแดงในผักและผลไม้ที่มีสีแดงคือ ไลโคปีน (Cycopene) และ เบตาไซซีน (Betacycin) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ
มีส่วนสำคัญในการช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งตามอวัยวะต่างๆในร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งที่ต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด และมะเร็งที่กระเพาะอาหาร
นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์เรื่องผิวพรรณ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนที่ทำให้ผิวพรรณอิ่มเอิบลดการเกิดสิวและทำให้รอยแผลเป็นจางลงได้อีกด้วย
ผักและผลไม้ที่อยู่ในกลุ่มสีแดงได้แก่ มะเขือเทศ สตรอเบอร์รี่ บีทรูท เชอรี่ แตงโม เกรพฟรุตสีชมพู ฝรั่งสีชมพู และกระเจี้ยบแดง
-ผักผลไม้สีเขียว
สีเขียวในผักและผลไม้มาจากเม็ดสีของสารที่มีชื่อว่า คลอโรฟิลด์ (Chlorophyll) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการต่อต้านโรคมะเร็ง ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส ช่วยยับยั้งการเกิดริ้วรอย
นอกจากนี้การทานผักใบเขียวเป็นประจำจะช่วยให้การขับถ่ายดี ลดอากาท้องผูก เนื่องจากผักเหล่านี้มีกากใยสูงมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก เนื่องจากให้พลังงานต่ำ ผักและผลไม้ที่อยู่ในกลุ่มสีเขียว
ได้แก่ คะน้า สาหร่ายบางชนิด ตำลึง ผักใบเขียวต่างๆ แอปเปิ้ลเขียว ฝรั่ง ผักกาด
พืชตระกูลกระหล่ำมีสารประกอบที่เรียกว่าอินโดล และไอโซไธโอไซยาเนท ที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็งด้วยการกระตุ้นร่างกายให้สร้างเอ็นไซม์ชนิดหนึ่งที่ช่วยกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย สารชนิดนี้มีมากในผักเช่น บร็อคโคลี่ กระหล่ำบรัสเซลส์ กระหล่ำดอก กระหล่ำปลี
-ผักผลไม้สีเหลืองและส้ม
ผักและผลไม้ที่สีเขียวอ่อนและสีเหลืองจะมีสารที่ชื่อว่า ลูทีน (Lutein) อยู่มาก ซึ่งมีประโยชน์โดยตรงกับดวงตา ช่วยป้องกันและชะลอความเสื่อมของจอประสาทตาในผู้ใหญ่ และมีส่วนช่วยในการพัฒนา การมองเห็นในเด็กเล็กได้อีกด้วย
สำหรับผักและผลไม้ที่มีสีส้ม จะมีสารเบต้าแคโรทีน (Betacarotene) ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล,ไขมันในเส้นเลือด ช่วยให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง รักษาความชุ่มชื่นให้ผิว ลดความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย ช่วยส่งเสริมและสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย
ผักและผลไม้ที่อยู่ในกลุ่มสีเหลืองและส้มได้แก่ ส้ม แครอท มะละกอ มะนาว สับปะรด ฟักทอง มันเทศ ขนุน เสาวรส และ ข้าวโพด
-ผักผลไม้ที่มีสีม่วงและม่วงอมน้ำเงิน
สีสันเหล่านี้มาจากสารแอนโทไซยานินและสารโพลิฟีนอลอยู่มาก ซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ช่วยทำลายสารที่ทำให้เกิดมะเร็ง ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ต่างๆ ชะลอความเสื่อมถอย ลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ
ช่วยยับยั้งเชื้ออีโคไลที่ทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้ นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงเส้นผมให้เงางามอีกด้วย
โดยสารนี้จะพบมากในผักและผลไม้สีม่วง เช่น มะเขือสีม่วง ลูกแบล็คเบอรี่ บลูเบอรี่ ดอกอัญชัน กะหล่ำปลีที่มีสีม่วง มันเทศสีม่วง และหอมแดง
-ผักผลไม้ที่มีสีขาวจนถึงน้ำตาลอ่อน
ผักผลไม้สีขาวนี้จะให้กากใยสูง โดยรวมแล้วต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มปริมาณวิตามินอี ในร่างกายโดยเฉพาะกลุ่มธัญพืชให้วิตามินและโปรตีนสูง มีสารอาหารที่เรียกว่า แซนโทน (Xanthone) ซึ่งเป็นสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ ช่วยลดอาการอักเสบ
ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด นอกจากนี้ยังมีสารอื่นๆที่ประกอบด้วย กรดไซแนปติก และ อัลลิซิน โดยสารเหล่านี้มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตและโรคหลอดเลือดหัวใจได้
ผักและผลไม้ที่มีสีขาวจนถึงน้ำตาลอ่อนได้แก่ ขิง ข่า กระเทียม กุยช่าย ขึ้นช่าย เซเลอรี่ เห็ด ลูกเดือย หัวไชเท้า ถั่วเหลือง ดอกกะหล่ำ ถั่วงอก และงาขาว ส่วนผลไม้ก็ได้แก่ กล้วย สาลี่ พุทรา ลางสาด ลองกอง ลิ้นจี่ ละมุด แห้ว เป็นต้น

สรุปง่ายๆ คือทานผักผลไม้ให้ครบทุกสี เพราะสีสันบ่งบอกถึงคุณค่าที่แตกต่างกัน ที่สำคัญควรกินทั้งผักและผลไม้ เพราะประโยชน์ของสารอาหารที่ได้ควรมีความผสมผสาน ทำให้ร่างกายแข็งแรง สามารถต้านโรคภัยได้ และที่สำคัญช่วยบำรุงผิวรรณให้อิ่มเอิบเปล่งปลั่งด้วยนะ^^