บทความ ARTICLES

เทคนิคในการกำจัดขน ที่จะช่วยรักษาผิวของเราให้เรียบเนียน

08 ตุลาคม 2559

เวลาโกนขนเคยสังเกตมั้ยว่าบางทีขนก็ขึ้นเร็ว บางทีขนก็ขึ้นช้าไม่เหมือนกัน ฝนมีเทคนิคในการกำจัดขน ที่จะช่วยรักษาผิวของเราให้เรียบเนียน ไม่เป็นขนคุด ไม่เป็นตอ และทำให้ขนที่โกนขึ้นช้าลงอีกด้วยจ้า
1. อาบน้ำก่อนโกนขน
ก่อนกำจัดขน ให้อาบน้ำก่อน การอาบน้ำจะช่วยขจัดน้ำมัน เหงื่อ สิ่งสกปรกออกไป และการทำให้ขนเปียกน้ำ จะทำให้โกนง่ายขึ้น และควรโกนขนทันทีหลังอาบน้ำเสร็จ เพราะถ้าทิ้งไว้นานผิวเราจะแห้ง อาจจะทำให้เกิดรอยย่นผิวไม่เรียบเนียน อาจทำให้มีดโกนเข้าไม่ถึง

2. เลือกใบมีดที่คม
สิ่งที่หลายคนมองข้าม คือการเลือกใบมีด ไม่ใช่ใช้อะไรที่มีความคมก็โกนได้หมดนะคะ การเลือกใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมก็สำคัญเหมือนกัน เดี๋ยวนี้มีนวัตกรรมเทคโนโลยีมากมาย ลองเลือกใบมีดที่เหมาะกับการโกนของคุณดูค่ะ

3.สครับผิวก่อนกำจัดขนล่วงหน้า 1 วัน
การสครับจะเป็นการขจัดเซลล์ผิวที่ตาย เหมือนเป็นการทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่ติดอยู่กับเส้นขนของเราออกไป แต่ควรระวังไม่ขัดผิวแรงเกินไป เพราะอาจทำให้ผิวของเราบอบบางและแพ้ได้

4.ใช้เจลโกนขนที่มีมอยส์เจอร์ผสม
ก่อนโกนขน ให้ลงเจลโกนขนที่มีมอยส์เจอร์ผสมเพื่อรักษาความชุ่มชื้นของผิว จะช่วยให้โกนขนได้ง่ายขึ้นไม่บาดผิว ไม่ควรใช้สบู่ในการเตรียมผิวก่อนโกนเพราะจะทำให้ผิวแห้งและทำให้โกนขนยากยิ่งขึ้น

5.โกนขนอย่างเบามือที่สุด
โกนอย่างเบามือที่สุด ใช้แรงกดให้น้อยที่สุด โกนย้อนแนวขนจะทำให้โกนได้เกลี้ยงตั้งแต่ครั้งแรก ทำให้ไม่ต้องโกนบริเวณเดิมซ้ำๆ

6. ล้างผิวให้เกลี้ยงหลังโกน
โกนขนเสร็จแล้วให้ล้างด้วยน้ำสะอาด จากนั้นซับให้แห้ง อย่าขัดผิวแรงๆ และห้ามปล่อยให้ผิวแห้งเด็ดขาด ควรทามอยส์เจอไรเซอร์เพื่อเก็บความชุ่มชื้นให้ผิว

7. อย่าลืมทาครีมคืนความชุ่มชื้นให้ผิวหลังโกน
หลีกเลี่ยงการใช้ออยล์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมนะคะ ลองใช้น้ำมันมะพร้าว เพราะน้ำมันจะช่วยเข้าไปบำรุงผิวที่โดนทำร้ายหลังจากการโดนขนได้อย่างล้ำลึก แต่จะให้ดีลองทาทุกวันก่อนเข้านอน ทำต่อเนื่อง แล้วสังเกตดูได้เลยว่าขนที่ขึ้นใหม่จะเส้นเล็กลง แถมยังขึ้นช้าลงอีกด้วย