บทความ ARTICLES

สารตัวไหนที่ช่วย เรื่องการลดเม็ดสี ลดความหมองคล้ำ

08 ตุลาคม 2559

ก่อนจะซื้อผลิตภัณฑ์ำเพื่อผิวกรจ่างใส เคยดูสารสกัดกันมั๊ยคะ  ถึงเวลาที่เราต้องเป็นผู้บริโภคที่ชาญฉลาด เลือกซื้อเองได้อย่างมีความรู้ รู้ว่าสารตัวไหนที่ช่วย ไม่ช่วย เรื่องการลดเม็ดสี ลดความหมองคล้ำ ลองมาดูกันเลยดีกว่า

กลุ่มที่ 1 สารที่ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ผลิตเม็ดสีเมลานิน ได้แก่สารที่มีชื่อเหล่านี้ครับ Ellagic acid, Azelaic acid, Glycolic acid, Kojic acid, Arbutin, Mulbery extract, Soy extract, Niacinamide, Aloesin, Licorice extract, Green tea extract (Catechins โดยเฉพาะสารที่ชื่อว่า EGCG) ส่วน Resveratrol (สารสะกัดจากเปลือกองุ่น หรือ ได้จากไวน์แดง) Quercetin (พบมากในหัวหอม แอปเปิ้ล พืชตระกูลถั่ว เป็นต้น) ก็สามารถทานเสริมเพื่อลดความหมองคล้ำได้เช่นกัน เเต่อาจได้ผลที่เเตกต่างกันออกไปในเเต่ละคน
.
กลุ่มที่ 2 ลดการผลิตสาร dopaquinone ซึ่งจะนำไปสู่การสร้าง Melaninได้แก่ วิตามินซี (Vitamin C) นั่นเอง (วิตามินซี เป็น Reducing agent ที่สามารถ reduce dopaquinone to DOPA ได้) วิตามินซี มีอีกชื่อที่พบเห็นได้บ่อยในครีมประเภทไวท์เทนนิ่ง ชื่อ Ascorbic acid หรือ Ascorbyl palmitate หรือ Magnesium ascorbyl palmitate เป็นต้น
.
กลุ่มที่ 3 ไม่ควรใช้ คือ ครีมที่ผสมสาร #Hydroquinone ซึ่งเป็นสารอันตราย เนื่องจากเป็น Strong inhibitor of melanin pigment synthesis ควรระมัดระวังหลีกเลี่ยงครีมที่ปนสารตัวนี้ การที่จะใช้ได้ควรเป็นหมอผิวหนังเท่านั้นที่สามารถจ่ายให้ได้ครับ เนื่องจากหากใช้นานเกินไป หรือ ใช้ไม่เหมาะสมจะทำให้หน้าพังได้ เพราะเซลล์ที่ผลิตเม็ดสีจะตายอย่างถาวร (ปกติครีมที่ขายทั่วไปจะไม่มีการผสมสารตัวนี้ลงไปอย่างเด้ดขาด เเต่หากเป็นครีมที่ซื้อขายกันแบบง่าย ๆ เถื่อน ๆ อาจมีการใส่สารตัวนี้ลงไป)

LANIAKEA White Radiance Essence มีครบเลยคร่าาา
Arbutin, Licorice extract,Resveratrol,Ascorbyl palmitate ฯลฯ
ที่สำคัญ LANIAKEA ไม่มีสารอันตราย ปรอท ไฮโดรควินโนน สเตียรอยด์ หรือสารเร่งขาวที่เป็นอันตราย ใส ๆๆสวยๆๆ ปลอดภัยจร้าาา

CR.หมอหล่อคอเล่า